Hỏi đáp


(Người hỏi: Lưu Văn Tuấn - Địa chỉ: Bắc Giang - Ngày hỏi: 06:07' - 29/04/2014)

Hỏi: Hai vợ chồng tôi cùng đứng tên sở hữu căn hộ chung cư Hoàng Anh Gia Lai 2, Q.7, TP.HCM mua năm 2008, theo hình thức làm ủy quyền công chứng bán cho người mua, nay đã có giấy chủ quyền nhà và chúng tôi tiến hành sang lại tên cho người mua.

Đông Bắc trả lời: (Ngày trả lời: 07:38' - 29/04/2014)

Căn cứ điều 22 nghị định 100/2008/NĐ-CP ngày 8-9-2008 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập cá nhân từ việc chuyển nhượng bất động sản là 25% trên thu nhập tính thuế.

Trường hợp không xác định được giá vốn và các chi phí liên quan làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế thì áp dụng thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng.

Theo thư trình bày, bà mua căn hộ chung cư của một công ty kinh doanh bất động sản với giá mua là 935 triệu đồng. Như vậy, khi mua bán công ty bất động sản đã xuất hóa đơn liên quan đến việc mua bán nêu trên.

Vì vậy, nếu hiện nay bà còn hóa đơn mua nhà thì đây được xem là trường hợp xác định được giá vốn làm cơ sở xác định được thu nhập tính thuế nên trường hợp của bà sẽ áp dụng thuế suất là 25% trên thu nhập tính thuế.

Căn cứ điều 19 nghị định 100/2008/NĐ-CP ngày 8-9-2008 của Chính phủ, thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng nhà - đất được xác định bằng giá chuyển nhượng trừ đi giá vốn và các chi phí hợp lý liên quan.

- Giá chuyển nhượng là giá thực tế ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng.

- Giá vốn là giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm mua.

- Chi phí hợp lý liên quan là các khoản chi phí phát sinh thực tế và có chứng từ, hóa đơn hợp pháp bao gồm:

i. Các loại phí, lệ phí theo quy định của pháp luật liên quan đến cấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở.

ii. Chi phí cải tạo, sửa chữa nhà.

iii. Các chi phí khác liên quan trực tiếp đến việc chuyển nhượng.

Như vậy, bà có thể tham khảo quy định về giá vốn và chi phí hợp lý liên quan khác để xác định số tiền thuế thu nhập cá nhân mà mình phải đóng.

Trân trọng,

Người hỏi: Lưu Văn Tuấn - Địa chỉ: Bắc Giang - Ngày hỏi: 07:44' - 29/04/2014)

Hỏi: Người cho thuê nhà chỉ muốn nhận tiền thuê nhà, bên thuê phải tự tính thuế GTGT (VAT), thuế thu nhập cá nhân để nộp hộ bên cho thuê thì cách xác định tiền cho thuê trước khi tính thuế như thế nào? Việc cấp hóa đơn của cơ quan thuế được quy định như thế nào?

Đông Bắc trả lời: (Ngày trả lời: 07:45' - 29/04/2014)

CĂN CỨ PHÁP LUẬT:

Luật thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12 của Quốc hội;

Nghị định 100/2008/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân;

Thông tư 84/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và hướng dẫn Nghị định số 100/2008/NĐ-CP ngày 08/9/2008 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân;

LUẬT SƯ TƯ VẤN:

Đối với cá nhân có nhà cho thuê không có đăng ký kinh doanh, trong kê khai nộp thuế các Cục thuế thường áp dụng phương pháp thu khoán thuế GTGT (VAT), thuế thu nhập cá nhân. Trong hợp đồng cho thuê có thời hạn và trả tiền thuê trước (06 tháng hoặc một năm) về nghĩa vụ thuế do bên đi thuê trả vì vậy cơ quan thuế phải đưa ra công thức quy đổi để xác định khoản thu nhập này có cả thuế. Sau khi quy đổi ra thu nhập có thuế, cơ quan thuế sẽ cấp hóa đơn để bên đi thuê có chứng cứ hạch toán chi phí.

Việc quy đổi ra thu nhập có thuế đối với thuế GTGT (VAT) là đơn giản (vì thuế suất toàn phần) còn đối với thuế thu nhập cá nhân công thức quy đổi phức tạp vì thuế TNCN trước khi tính thuế, người nộp thuế còn được giảm trừ gia cảnh, trừ từ thiện, biểu thuế áp dụng là biểu thuế lũy tiến từng phần. Mặt khác đối với người có nhà cho thuê nếu trong giấy chứng nhận cấp quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất có tên của hai vợ chồng thì thu nhập chịu thuế được chia cho 2 người. Về công thức quy đổi cũng như hướng dẫn kê khai thuế các cục thuế có hướng dẫn cụ thể.

(Ngày 07:23' - 28/04/2014)

Hỏi: Xin chào, tôi có 1 câu hỏi liên quan đến việc đặt in, xuất hóa đơn. Tôi làm việc tại "Viện Tài nguyên và Môi trường". Đơn vị chúng tôi là đơn vị thuộc khối hành chính sự nghiệp nghiên cứu khoa học có đăng ký hoạt động cung cấp các dịch vụ khoa học công nghệ. Tôi muốn hỏi Đơn vị tôi có thể in, đặt in hóa đơn được không và căn cứ vào đâu? Xin chân thành cảm ơn.

Đông Bắc trả lời: Cảm ơn Bạn đã tin tưởng chuyên mục Hỏi – đáp trên Cổng giao tiếp điện tử của Đông Bắc. Tuy nhiên, nội dung Bạn hỏi không rõ Đơn vị của Bạn kê khai, nộp thuế theo phương pháp nào? Trường hợp này mời Bạn liên hệ trực tiếp với Phòng tuyên truyền & hỗ trợ NNT – Cục Thuế nơi bạn đặt trụ sở chính để được hướng dẫn chi tiết./.

XỬ LÝ THẾ NÀO KHI CÁN BỘ THUẾ HƯỚNG DẪN TẮC TRÁCH

(Ngày 07:26' - 28/04/2014)

Hỏi: Công ty em có 10 quyển hoá đơn đã thông báo phát hành cả 10 quyển, bên em đã dùng hết quyển 1 thay vì dùng tiếp quyển 2 thì lại lấy nhầm quyển 10 (đã viết 20 số không thể thu hồi lại, công ty không có chi nhánh). Cán bộ thuế quận hướng dẫn huỷ 30 số còn lại chưa viết của quyển 10, yêu cầu phạt 9 triệu đồng. Xin hỏi cách xử lý như vậy có đúng không?

Đông Bắc trả lời: Bạn không yên tâm là hoàn toàn chính xác, cả về đạo lý và pháp lý. Bởi vì không có quy định nào về việc phải huỷ hoá đơn chưa sử dụng trong trường hợp như của bạn cả.

Nhà nước không bao giờ gây ra việc phức tạp, tốn kém chi phí cho doanh nghiệp và xã hội, không bao giờ mong doanh nghiệp vi phạm để thu tiền phạt. Vi phạm hành chính cho dù vô tình hay cố ý thì đều bị xử phạt, nhưng áp dụng mức phạt trong khung mức phạt quy định thì bao giờ cơ quan nhà nước cũng xem xét bản chất sự việc vi phạm để xem mức độ hành vi có tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ, không bao giờ áp tuỳ hứng, chủ quan mức phạt.

Phòng ngừa việc doanh nghiệp gian lận trong mua/bán hàng hoá thông qua việc ghi hoá đơn không theo số thứ tự liên tục và cũng là giúp cho doanh nghiệp quản lý tốt hoá đơn theo thứ tự, nền nếp,… nên tại Điều 33 Nghị định số 51/2010/NĐ-CP có quy định:

“4. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi lập hoá đơn không theo thứ tự từ số nhỏ đến số lớn theo quy định.”

Hành vi của bạn đúng là có sai sót nhưng nếu vẫn bảo đảm ghi liên tục các số trong cùng một cuốn, cả cuốn đó đã có trong thông báo phát hành, cũng có thể được xem là giảm nhẹ vậy không có lý do gì để huỷ. Nếu huỷ mà không có lý do xác đáng thì cũng bị phạt và khi đó anh cán bộ thuế kia đâu có chịu trách nhiệm!

Bạn cần tìm đọc Nghị định số 51/2010 và Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính số 153/2010 và xem xét lại việc khai thuế của mình, cần đề nghị với lãnh đạo chi cục thuế mức phạt cho phù hợp. Bạn có thể mang nội dung trả lời này để cán bộ thuế có thể tham khảo và cùng đọc lại văn bản.

Đối tác
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THUẾ-TÀI CHÍNH ĐÔNG BẮC
Địa chỉ : P 102, tòa nhà DN5B, Khu CC Quang Minh, P.Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang, Tỉnh Bắc Giang
Điện thoại :02043 601882 / 02043 541 882 -  Fax:  02043 540488
Website: tuvandongbac.com.vn  -   Email: info@dongbacgmail.com

Copyright @ 2008 Dong Bac Consulting